The Bermuda Trapezoid

21 06 2008

FACT:

The Bermuda Triangle is NOT a triangle; it’s a trapezoid.

DEPOTA.

That’s exactly how I vented my disgust for my Engineering Mechanics professor after he uttered these words ad nauseam:

Mathematics is the language of the universe.

 

I’m not good in math. Those basic stuff, sure, I get them. But when it comes to the more complicated details (e.g. derivatives, integrals, limits, etc.), that’s when my nose bleeds.

I suddenly remembered something that happened during my initial year in college. It was 3 or 4 in the afternoon; our Trigonometry professor was discussing something about some trigo-function crap, when I saw something on my notebook. There was a big red dot on the page. So I instinctively touched my upper lip, it was wet. For Christ’s sake it was not snot.

Then there was blood.

How poetic, my nose LITERALLY bled during a math subject. I did not want to cause a commotion so I kept it to myself and covered my nose with tissue. (It was my freshman year; I was ready as a boy scout back then.) After a while, it eventually stopped. Thank god I was the only one who actually noticed.

I passed the subject though, but by far, my final grade in Trigonometry is the lowest for all of my subjects, ever.

The prospectus of my course, which is Electronics and Communications Engineering, mainly projects electronics and math—the two topics I loathe the most. You might ask me how I get by with a course that is totally beyond my comfort zone without flunking any subjects. I ask myself the same thing.

Hakhak. I’ll share something harsh about my scholarship.

So you probably realize by now that I’m an SM Scholar—ehem, a PROUD SM Scholar. Thanks to Henry Sy, Sr., I do not have to cash-out a single centavo for my tuition. And the best part is they even pay me. But there is a catch. If ever I fail a subject, I’ll have to pay for that subject only. But if I do not reach the required Graded Point Average, I’ll have to pay for the full tuition fee next term, and that’s a whopping 40,000 pesos! I certainly cannot afford that so I do my darn hardest to pass my calculus quizzes, even if that means not sleeping for two days.

I hate equations. I mean come on, in real life, no one actually uses derivatives. Okay, so there may be a few who do. But the point is, math should have never been invented—and in effect computers could have not been invented, too. And in turn, this amazing (?) blog could not have existed. Okay, I take back my statement. I love math.

Hakhak.

 

XXXxx

Actions

Information

44 responses

21 06 2008
SuperPAURONG

ayokong maniwala sa’yo. matalino ka ayaw mo lang sabihin. hahaha! salamat sa info. anlupit nung nasa papel… hindi ko kaya yan. scribbles lang siguro.

hndi ako mtalino, ngunit hndi nmn cguro ako bobo

hakhak

elyens tudamaks

XXXxx

21 06 2008
ayz

hahaha 😀

u hate math?

kunyari ka pa. tsktsktsk

me kasabihan “d mur yu het, d mur u lab”

hahaha 😀

napadaan lang eLyen…

huwaw! nasa link list mo na akesH?

add na rin kita..hehe 🙂

tenkyu tenkyu :-*

nalaman ku nga kani-kanina lamang eh si nyutown pla nkaimbento ng kalkyulus kaya dapat madedbul na sya

di ko naman HATE ang math, auko lng tlga dun

hakhak

tenks pordabisit

XXXxx

21 06 2008
batopik

haha! natatawa amana ako dito.. may nagkwento din sakin nian eh, as in literal na dumugo din ilong niya habang nagcaclass sila sa calculus. ahahaha! nakkatawa talaga habang knukwento nia yun…naiimagine ko. haha! tapos meron din naman akong classmate nung 4th year sa calculus din, parang naubusan siya ng hininga tas hinika siya habang nagsasagot ng clculus. hahaha! wala lang. nakakatuwa lang… xP
RIME! haha. sabi ng blockmate ko Rye daw.. hahaha! tapos tawag namin sau Tanza Boy.. hakhak! ang daldal ko noh.. hehehehe.. umuulan kasi eeeeee. may bagyo pa. ang saya tuloi. hahaha! xP

21 06 2008
batopik

haha! natatawa aman ako dito.. may nagkwento din sakin nian eh, as in literal na dumugo din ilong niya habang nagcaclass sila sa calculus. ahahaha! nakkatawa talaga habang knukwento nia yun…naiimagine ko. haha! tapos meron din naman akong classmate nung 4th year sa calculus din, parang naubusan siya ng hininga tas hinika siya habang nagsasagot ng clculus. hahaha! wala lang. nakakatuwa lang… xP
RIME! haha. sabi ng blockmate ko Rye daw.. hahaha! tapos tawag namin sau Tanza Boy.. hakhak! ang daldal ko noh.. hehehehe.. umuulan kasi eeeeee. may bagyo pa. ang saya tuloi. hahaha! xP

hakhak

lngya, pinagkalat mu na pati adres ku

hakhak

elyens tlga oh

XXXxx

21 06 2008
neex

hahaha. ang bottom line: “math is dangerous to our health”. LOL

tumpak!

hakhak

XXXxx

22 06 2008
kamotenista

ever since na napisa ako sa planetang apes ay sinusumpa ko ang math..nakakanose bleed!

wahaha…..

hakhak

tama iyan

tenks por da bisit

XXXxx

22 06 2008
saishin

haha.. bermuda trapezoid pala yun.. pero mukha kasi triangle eh.. hmm.. abawt sa comment mo sa site ko, opo, arki student ako.. sa uste.. =’)

aw uste

asenso!

hakhak

tenkspordabisit!

XXXxx

22 06 2008
FerBert

may math block ako eh.. eeek! pag nakakakita na ko ng numbers gusto ko ng magsuicide..pero hindi naman ako gaanong bobo sa math napatunayan ko to nung battery test para sa mga nursing student.. kala ko babagsak ako sa math chever.. potangina naging highest pa ko dahil dun.. shocks!

tingin ko matalino.. matalino ka.. dinugo nga ako sa mga pinagsusulat mo eh.. epistaxis.. lmfao!

22 06 2008
FerBert

nga pala yung tanong mo kung baket 100 days pa lang yung blog ko eh sinagutan ko dun sa comment mo..

tsktsktsk.. alien ka din? putangina! may kalahi na ko! shet! hindi na lang ako ang nag iisang alien ng blogosperyo.. shet!

nakanang pakset! gnyan tlaga ang buhay-layp, mraming elyens na ngaun sa planet ort

hakhak

sori naman, pwede bng magsori? hakhak

XXXxx

22 06 2008
lois

hahaha.. nakaka tuwa naman yun, imaginin mo? dumugo ang ilong mo sa math. :))
ako heyt na heyt ko ang math, pero dahil ang IT ay mejo math dn yun, cgurado mag nonosebleed dn ako. nyahaha. d:

gudlak na lng sayo

hakhak

XXXxx

22 06 2008
taps

i hate math.

proud ako na madalas ko ibagsak yan.

hehe

hakhak

tlga? anggaleng mo pare, aysalutchu!

hakhak

XXXxx

23 06 2008
Chris A of CMAQUEST

Oh mahy ghulay isa nanamang henyo!!!
Woah, trapezoid ang bermuda triangle?
Does that mean that the thing will no longer suck ships? hahahaha

Great posts here math whiz

23 06 2008
batopik

haha! nakakatakot si FerBert.. ahahaha! xP

23 06 2008
pai

what u hate might be something na gusto ka. kaya takbooo. hinahabol kana ng math mo… :] i like this entry

huwaw

tenkyu beri mats naman tu da maksimum label

hakhak

XXXxx

23 06 2008
ayyzzz

KokeY..

hahaha 😀

este eLyen!

salamat sa agarang comment

hahaha…

ayoko ng math!

ihateyoumath! hahaha.

nagiging madami at nadadagdagan pa ng bonggang bongga ang bilang ng damaged cells sa utak ko ng dahil sa MATH na yan.

bwahahaha 😆

tumpak

XXXxx

23 06 2008
Maye

ohhh goosh i hate math 😛

hindi u nag-iisa

hakhak

tenks por da bisit

XXXxx

23 06 2008
tina

ang galing. how do you actually notice that bermuda triangle is not triangle but a mere trapezoid.?
wow1 pano kaya mag apply sa sm scholarship. heheheh

napanuod ko lamang sa JAKE LONG: AMERICAN DRAGON [isang kartuns] ata ung title nun na trapezoidal ang bermuda triangle, kung kayat ngriserts aku

hakhak

slamat ho sa pgbisita

XXXxx

23 06 2008
jonah

anlupeeeeeeeeet dude!!

grabe.. pti ako dinugo

bwahahahaha..:))

adek to c jonah

hakhak

pakopya na lng sa kalkyulus

hakhak

XXXxx

23 06 2008
thrish

asteeg mu pala kuya..iskolar.

nosblid ba. toinks..hmm…all of them hates math.
osige ayheytmat na din…slight.
haha sa Differential Equations. ayun kasumpa sumpang math. lol

minsan din naman kasi nasa professor ang problema..merong di marunong mag explain ng maayos.. asooos.

hmm..bermuda trapezoid…pero i think di sya pede iconsider since wala syang parallel sides…Bermuda Quadrilateral perhaps? hehe..anywhooo thanks nga po pala sa pagvisit sa site ko 😀

pasensya na sa drowing ko

ang hirap kaseng magdrowing ng trapezoid sa photoshop eh, tantyahan lang

hakhak

aku lang ho kase ngdrowing ng kulay green na linyang yan

yaan mo, mgdodrowing ako ng mas akyureyt

hakhak

elyens

XXXxx

23 06 2008
kengkay

sali ako sa ‘i hate math’ naipasa ko lang yang subjects na yan sa high school (geometry, trigo, physics, etc) kasi nauso nun yung joke time sa radio station at ako may pinakamaraming baong jokes sa klase namin, hehehe.

ui samen din may jok tym

asar nga eh, sobrang korni kong tao tpos pgjojokin ako

hakhak

salamat sa bisita

XXXxx

23 06 2008
batopik

haha. bat di ko napanood sa episode ng jake long yun? ang sarap kantahin ng theme song nung american dreeegooon! hahahaha!

sa ending kase un eh, prang random tribya nila sa huli ng episode

hakhak

XXXxx

24 06 2008
mang BADoy

From wikepidea: The more familiar, triangular boundary in most written works has as its points somewhere on the Atlantic coast of Florida; San Juan, Puerto Rico; and the mid-Atlantic island of Bermuda…

i cant hardly belive that, maybe its true but as stated above its still a triangle.

sorry ha, i love math specially calculus up to differential equations and mechanics,,, ECE din ako though i never used my coarse until now… heheheh! apir!

actually ang tutuo nyan eh ibat ibang bersyon ng bermuda triangle, pero arguable tlga ung shape nia eh, meron nga atang square eh

hakhak

XXXxx

24 06 2008
royal spencer

geographically, triangular area North Atlantic between Bermuda, Florida, & Puerto Rico na puno ng creeping stoloniferous southern European grass (Cynodon dactylon) often used as a lawn and pasture grass. wahehehe

hakhak

nosebleed

cnu ka nga ba talga?

hakhak

XXXxx

24 06 2008
watusiboy

i can relate. tinatanong ko rin ang sarili ko kung paano ko nasurvive ang course ko e hindi naman ako analytic.
galing, sm isko! kailangan bang pagsilbihan ang sm after?

tenks por da bisit

hakhak

ah, hindi naman sa kelangan magsilbi sa sm, pero kung gustu mo mgtrabho sa sm, may advantage agad kase pwede un sbhin sa nghahire sau

hakhak

XXXxx

25 06 2008
batopik

may nabasa ako.. ang sabi.. ang bermuda triangle daw ay ang pinagkuhaan ng pangalang bermuda grass.. gaano katotoo iyon? naniniwala ka ba doon? o ang bermuda grass ang pinagkuhaan ng pangalang bermuda triangle? haha.

eto seryoso, napanood ko dati portal daw ng mga elyen yang bermuda trayanggul. oha. siguro dun ka galing.. hehehe..

alam mu ba yung dragon’s triangle?

alam ku na kung sinu si royal spencer…di ko sasabihin.
hahaha! joke lang!!! xP

balew

bka nakakalimutan mo may utang ka saken

hakhak

XXXxx

25 06 2008
Ize

Buti pa ako. Love ko ang math.
Walang biro love ko talaga ang math.
Kaya lang.
Math ang umaayaw saken.
Bat kaya ganun?

26 06 2008
Mary Grace

ece ka pero u hate math. wow. how… courageous. hehe. to take up electronics and communications engineering.
buti ako hindi pa literal na nagbibleed yung nose ko pag math. nakupo. baka hinatayin din ako pag nagkataon.

26 06 2008
batopik

onga pala.. hehehe.. nakalimutan ko.. hehehe. sige itatatak ko sa utak ko… rime=utang. rime=utang. rime=utang. haha.

29 06 2008
Wikipedia da Usepul Bacteria

lols ako man pag nakakakita ko ng numero dumudugo ilong ko, may uhog pa! ska kung papabilin lang ako ng suka ng nanayko aanhin ko yang f(x) = x/2 if x is even f(x) = (3*x+1)/2 if x is odd, baka kutusan lang ako ni aleng selya huwak na uy! =))

kurek

hakhak

XXXxx

5 07 2008
homebodyhubby

ambigat nito tols. akuman, hilo sa aritmetik. 🙄
aritmetik… matematiks… pareho ba yun? 😆

aywan?

XXXxx

5 07 2008
superordinarykid

wow naman. gusto ko rin mag-nosebleed sa maths. nakakainis teacher namin minsan, pan-grade 1 ba. LPU kc clasmeyts wh. ‘di nga ako makikinig para ‘pag may test, magno-nosebleed ako. yatta! apir.. ‘yan GOAL ko. yoshe~! ^ω^

5 07 2008
superordinarykid

Incorrect COPYREAD-ed: wow naman. gusto ko rin mag-nosebleed sa maths. nakakainis teacher namin minsan, pan-grade 1 ba’ng pinapagawa..derive derive bg formulas..yare-yare.. LPU naman kc clasmeyts ko eh. check lang ung pagka-derive eh tumetalon na sa tuwa. hay buhay. walng challenge. ‘di nga ako makikinig para ‘pag may test, magno-nosebleed ako. yatta! apir.. ‘yan GOAL ko. yoshe~! ^ω^ NOSEBLEED GROUP: count me in.

5 07 2008
superordinarykid

mali, mali, mali. COPYREAD pala (ka-pi-red)

hakhak

tumpak

tenks por da bisit

XXXxx

6 07 2008
alambre

nice post. sabog ang math ngayun. chaos mathematics. so all the more we should love it, it compliments the meaning of our lives.

15 07 2008
potatomaniac

ayos, i love you’re style of writing. IDOL! 😀

ako yung KAPNAYANG INHINYERIYA
sa FS. 😀

hakhak

tenks po tu da maks!

XXXxx

16 07 2008
pransis

how did you obtain the sm scholarship?

nung portyir hayskul ako may exam tapos aun, nkapasa

at eto, napakamiserable ng buhay ko dhil sa letsugas n iskolarsyip n yan

XXXxx

28 07 2008
mahiwagang_sibuyas

my gally gas beng beng, literal na dinugo ilong mo?!
hanep. elyens ka tlga. ako, hinimatay sa klase. tangena ang init init tapos trigo subj nmen nun. magkasunod un. chem tas algeb tas trigo. maderpakengbets, hindi kinaya ng mura kong utak ang sunod sunod na pasakit. lololololololol 😀
ambobo ko tlga lololololololol.
paturo sa math. 😀

apir!* hakhak

hakhak

mas mlala k p pla

hakhak

XXXxx

3 08 2008
Heiddizensuple

I agreed with you

15 08 2008
ashley mae ann

parang trapezoid nga coz i have search the apexes of BT!!! thanks for info.

24 09 2008
gulkIllink

favorited this one, brother

19 10 2008
Anonymous

panget

20 11 2008
batopik

alala ko si jonah ata nagkwento saken nun na may kaklase daw sia ngaung kalej na literal na nagnosebleed habang nagkaklase. baka ikaw yun. hakhak. ngaun ko lang narealize. hehe..

15 01 2009
pant0mime

lol naaliw ako dito. hahaha

1 09 2009
LEI

pamatay talaga ang math. Waterloo ko siya pero Computer Eng’g student ako.. *deds*.. X_X

dumaan.. Aylab your blog. Can I link you?

Leave a Reply

